การความร่วมมือครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อนุญาตให้ลูกค้านักลงทุนสามารถลงทุนซื้อ-ขายทองคำกับบริษัทผู้ค้าทองคำที่ได้รับอนุญาตจาก ธปท. สามารถชำระค่าซื้อขายทองด้วยสกุลเงิน USD ผ่านบัญชี FCD ได้ โดยไม่ต้องแปลงสกุลเงิน จากที่ก่อนหน้าการซื้อขายทองคำในประเทศตามปกติต้องชำระเป็นสกุลเงินบาท ผ่านการตัดบัญชีบาทเท่านั้น ทำให้กลุ่มผู้ค้าทองรายใหญ่ เริ่มสนใจและหันมาขยายบริการในตลาดกลุ่มนี้เพิ่มมากขึ้น

นายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฮั่วเซ่งเฮง กล่าวว่าปัจจุบันการซื้อขายทองคำผ่านช่องทางออนไลน์มีการขยายตัวมาก ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทยเปิดทางให้นักลงทุนซื้อขายทองคำในรูปแบบสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐผ่านบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (FCD) จากเดิมที่การซื้อขายทองคำจะเป็นเงินบาทเท่านั้น

ทั้งนี้การเปิดแพลตฟอร์มซื้อขายทองคำในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐจะช่วยให้ผู้ลงทุนลดความเสี่ยงและความผันผวนจากอัตราแลกเปลี่ยนได้

นายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฮั่วเซ่งเฮง

นายชาญศักดิ์ เฟื่องฟู กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า ธนาคารกรุงเทพ และฮั่วเซ่งเฮง ในฐานะผู้นำตลาดทองคำ เปิดโอกาสให้นักลงทุนสามารถซื้อ-ขาย ทองคำ ราคาเดียวกับในตลาดโลกแบบเรียลไทม์ ด้วยเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ (USD) บนแพลตฟอร์ม Hua Seng Heng USD Gold Trade ผ่านบัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (Foreign Currency Deposit Account: FCD) สำหรับลูกค้าธนาคารกรุงเทพ ช่วยลดความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงิน เพิ่มทางเลือกในการลงทุนและทำกำไรได้มากกว่าเดิม

นายชาญศักดิ์ เฟื่องฟู กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL)
ภาพข่าว Money and Banking

“การเทรดทองคำออนไลน์นี้จะช่วยลดความผันผวนค่าเงิน เมื่อนักลงทุนต้องแลกเงินระหว่างดอลลาร์สหรัฐเป็นบาท ขณะเดียวกันมองว่าธนาคารแห่งประเทศไทยน่าจะมองรูปแบบการใช้เงินดอลลาร์สหรัฐในผลิตภัณฑ์อื่นๆ ด้วยเช่นกัน ส่วนฮั่วเซ่งเฮงยังมองการขายบริการในรูปแบบนี้ในระดับภูมิภาค โดยจะเริ่มที่คนมีบัญชี FCD ในไทย ไม่ว่าจะอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศก็สามารถเทรดทองคำได้”

อย่างไรก็ตาม การซื้อขายทองคำบนแพลตฟอร์มดังกล่าว ยังไม่สามารถแลกทองคำได้ โดยจะเป็นแพลตฟอร์มที่เอื้อให้เป็นการลงทุนทองคำเป็นหลัก แต่จะมีการพัฒนาแพลตฟอร์มฟีเจอร์ใหม่ๆเพื่อรองรับอย่างต่อเนื่องในลำดับต่อๆไป ซึ่งขณะนี้มีธนาคารต่างๆติดต่อพูดคุยเรื่องแพลตฟอร์มนี้อีก 3 เจ้าด้วยกัน